THAM LUẬN CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI Môn : Lịch Sử .

THAM LUẬN

CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

Môn : Lịch  Sử .

*****

I/ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HSG BỘ MÔN LỊCH SỬ Ở NHÀ TRƯỜNG:

- Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) các môn văn hóa là một công tác mũi nhọn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn lực, bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường nói riêng, cho địa phương nói chung.

- Trong những năm gần đây công tác nhà trường đã xác định rõ vai trò của công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi các khối lớp nên đã đề ra kế hoạch và phân công cụ thể ngay từ đầu năm học. Bồi dưỡng HSG là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò. Hàng năm, qua các kỳ thi HSG vòng huyện, vòng tỉnh tôi đã gặt hái được những thành công nhất định góp phần vào kết quả thi HSG chung của toàn trường, của địa phương.

II/ ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

     1. Thuận lợi:

- Được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát và kịp thời của BGH, có những kế hoạch cụ thể, lâu dài trong công việc bồi dưỡng HSG.

- Trường có cơ sở vật chất khá khang trang, trang thiết bị phục vụ tương đối đầy đủ giúp cho việc dạy và học đạt kết quả tốt.

- Giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG nhiều năm liền, tôi thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp khác để tìm phương pháp và tài liệu phù hợp để giảng dạy đạt hiệu quả cao.

- Chất lượng học sinh tương đối đồng đều, đa số có ý thức học tập tốt và có ý thức phấn đấu vươn lên.

    2. Khó khăn:

- Đa số giáo viên dạy bồi dưỡng vừa phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn và công tác kiêm nhiệm do đó cường độ làm việc quá tải và việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG cũng có phần bị hạn chế.

- Học sinh học chương trình chính khóa phải học quá nhiều môn, lại phải học thêm những môn khác, cộng thêm chương trình bồi dưỡng HSG nên rất hạn chế về thời gian tự học nên các em đầu tư ít thời gian cho việc học bồi dưỡng HSG, do đó kết quả không cao là điều tất yếu.

. – Đa số các em cho đây là môn phụ không phải là những môn thi tuyển sinh nên các em không muốn tham gia đội tuyển HSG.

- Giáo viên dạy bồi dưỡng đều phải tự soạn chương trình dạy, theo kinh nghiệm của bản thân, theo chủ quan, tự nghiên cứu, tự sưu tầm tài liệu.

III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI:

 

          1/ Đối với Ban giám hiệu:

- Cần phải phân công chuyên môn một cách hợp lý, lựa chọn giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm, cố gắng phân công theo hướng ổn định để phát huy kinh nghiệm của giáo viên.

- Phát hiện và xây dựng nguồn bắt đầu từ lớp 6, cử giáo viên có kinh nghiệm dạy bồi dưỡng, tổ chức học 2-3 buổi/tuần (trái buổi học chính khóa).

- Cần tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ .

- Có những chế độ động viên, khuyến khích khen thưởng đối với giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi.

          2/ Đối với giáo viên dạy bồi dưỡng:

Qua một thời gian tham gia công tác bồi dưỡng HSG, tôi nhận thấy để nâng cao chất lượng trong công tác này cần thực hiện tốt những công việc sau đây:

- Muốn có HSG phải có Thầy giỏi vì thế người thầy phải luôn luôn có ý thức  tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, luôn xứng đáng là “người dẫn đường tin cậy” cho học sinh noi theo.

- Trong công tác BDHSG khâu đầu tiên là khâu tuyển chọn học sinh  khâu này rất quan trọng . Phải dựa trên cơ sở bài khảo sát chất lượng đầu  năm, các giờ học trong những tuần đầu đối với học sinh khối 9 và kết quả học của bộ môn ở lớp 8. Tôi lựa chọn những học sinh yêu thích thật sự bộ môn Lịch sử .

- Bước tiếp theo, sau khi lựa chọn được học sinh tôi lập kế hoạch cho mình một cách cụ thể tránh tình trạng thích đâu dạy đó.

* Về chương trình bồi dưỡng:

- Tôi biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng,cụ thể , chi tiết cho từng khối, lớp ,về từng mảng kiến thức rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ theo số tiết quy định nhất định .

- Xác định rõ trọng tâm kiến thức giảng dạy cho từng khối lớp để tránh trùng lập. Chương trình bồi dưỡng cần có sự liên thông trong suốt 4 năm liền (từ lớp 6 đến lớp 9 )

* Tài liệu BD:

- GV Sưu tầm các bộ đề thi các cấp  trong tỉnh nhà và các tỉnh khác thông qua công nghệ thông tin nhằm giúp các em  tiếp xúc làm quen với các dạng đề , luôn tìm đọc, tham khảo các tài liệu  hay để hướng cho học sinh.

- Giáo viên hướng dẫn học sinh các tài liệu, sách vở, băng đĩa phù hợp với trình độ của các em để tự rèn luyện thêm ở nhà. Đồng thời cung cấp hoặc giới thiệu các địa chỉ trên mạng để học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu, bổ sung kiến thức.

* Về thời gian bồi dưỡng:

- Để chương trình BDHSG có hiệu quả nhà trường có kế hoạch BDHSG ngay từ ở khối 8 trong hè, liên tục và đều đặn, không dồn ép ở tháng cuối trước khi thi.

3/ Đối với học sinh:

- Phải nhận thức đúng về tầm quan trọng của học tập.

- Phải yêu thích môn học, say mê trong học tập và ham học hỏi.

- Phải cần cù tích luỹ và chăm chỉ rèn luyện, ngoài đọc sách giáo khoa, học sinh cần đọc thêm sách tham khảo và tài liệu khác.

4/ Đối với phụ huynh:

- Quan tâm tạo điều kiện, động viên tích cực con em học tập tốt hơn.

- Trang bị đầy đủ dụng cụ học tập.

- Thường xuyên liên lạc với giáo viên, nhà trường để nắm tình hình học tập của con mình.

Tôi nghĩ rằng, kết quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi có đạt hay không, còn phụ thuộc rất lớn ở các em học sinh.

IV/  ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ:

Để hỗ trợ cho công tác bồi dưỡng HSG có hiệu quả, các cấp quản lý cũng cần quan tâm đặc biệt và có những biện pháp:

- Ưu tiên nhận học bổng của các tổ chức, đoàn thể đối với học sinh đạt giải .

- Quan tâm, theo dõi và đáp ứng các nghiên cứu chính đáng của giáo viên và học sinh về phòng học, mua tài liệu, photo bài học, bài tập làm trên lớp cũng như ở nhà.

Trên đây là báo các tham luận về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn lịch sử của bản thân tôi . Rất mong được sự đóng góp của đồng nghiệp để hoàn thành nội dung tốt hơn.

                                                         Phú Long, ngày 28 tháng 11 năm 2011

                                                                                   Người viết

Trần Thị Mộng Thường

About these ads

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: